Thời sự

Hải quan Lạng Sơn tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Bám sát chỉ đạo từ Trung ương, Hải quan Lạng Sơn đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, tạo mọi thuận lợi thông thương hàng hóa, tăng cường chống thất thu thuế… hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm đề ra.

Khó khăn thông quan trong Quý 4/2021

Năm 2021, dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế – xã hội, trong đó có hoạt động giao thương giữa Việt Nam – Trung Quốc. Để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, phía Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát trong quá trình thông quan hàng hóa như: Tăng cường công tác kiểm dịch đối với hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc (chủ yếu là hàng nông sản khiến năng lực thông quan/ngày của phía Trung Quốc giảm xuống trong khi lượng hàng hóa vẫn iếp tục dồn về cửa khẩu); quản lý chặt chẽ lái xe cả 02 bên, khi lái xe chở hàng phải niêm phong cabin, xe giao hàng buộc phải về trong ngày; cơ quan chức năng Trung Quốc ra thông báo tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam kể từ 17h ngày 26/8/2021 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam; nhiều của phụ vẫn chưa thông quan hàng hóa trở lại cũng là nguyên nhân khiến lượng hàng tồn đọng tại khu vực cửa khẩu tăng cao trong Quý 4/2021.

Nhằm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ, Cục Hải quan Lạng Sơn đã bám sát chỉ đạo của Bộ Tài Chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Lạng Sơn trong triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi thông quan hàng hóa, đẩy mạnh và tăng cường chống thất thu thuế… đồng thời, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi tổ chức phân luồng, phân tuyến khi có dấu hiệu ùn tắc cục bộ tại cửa khẩu, giải phòng nhanh hàng hóa nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh và tránh phát sinh chi phí cho doanh nghiệp khi hàng hóa chưa kịp thông quan.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với phía Trung Quốc thực hiện chính sách tạo điều kiện cho lái xe cửa khẩu về quê sớm để cách ly 21 ngày, kịp thời đón năm mới với gia đình dẫn tới việc xuất hàng giao thương giữa 02 nước sẽ tạm thời gián đoạn do không đủ nhân sự lái xe phục vụ chuyển hàng qua cửa khẩu.

Hai Quan Lang Son Tap Trung Thuc Hien Nhiem Vu Trong Tam Nam 2022
Lực lượng chức năng thực hiện kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua biên giới tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Bên cạnh thuận lợi như nhận được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Lạng Sơn hay sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng đã tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu thì còn tồn tại khó khăn, hạn chế khiến lượng hàng hóa thông quan không được như kỳ vọng.

Do phía Trung Quốc nâng cấp độ phòng, chống dịch khiến hiện tượng ùn ứ, ác tắc hàng hóa tại cửa khẩu dịp cuối năm 2021 trở lên trầm trọng; hàng nông sản Việt Nam phải được kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc, phải có giẩy phép kiểm dịch của cơ quan kiểm dịch, có đầy đủ thông tin về chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói theo tiêu chuẩn và có chỉ dẫn xuất xứ hàng hóa… Quý 4/2021, tổng lượng xe Việt Nam thực xuất hàng là 14,633 lượt (tháng 10: 5,865 lượt, tháng 11: 5,939 lượt, tháng 12 giảm còn 2,829 lượt); tổng lượng xe Trung Quốc thực nhập là 40,226 lượt (tháng 10: 16,666 lượt, tháng 11: 14,680 lượt, tháng 12: 8,880 lượt).

Hai Quan Lang Son Tap Trung Thuc Hien Nhiem Vu Trong Tam Nam 2022 2
Xe container tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chờ thông quan

Việc thông quan hàng hóa chậm khiến hàng hóa tắc tại cửa khẩu tăng, chi phí lưu kho bãi, chi phí sinh hoạt, hàng hóa hư hỏng, quay đầu tiêu thụ nội địa … làm cho năng lực duy trì sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trở lên khó khăn hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp.

Nhiều chủ hàng, công ty đã phải đổ đi lượng hàng hóa tương đối lớn do hư hỏng, hoặc quay đầu tiêu thụ nội địa vớt vát chi phí vận chuyển. Nếu các lô hàng này tiếp tục chờ xuất đi thì cũng bị đối tác phạt bồi thường hợp đồng. Cái khó với doanh nghiệp hiện nay không chỉ ở việc chậm thông quan, mà nếu không nhập hàng cho cơ sở sản xuất thì năm tới sẽ khó thu mua được nông sản.

Hiện tại, cũng cận Tết Nguyên đán 2022 và các chính sách cho lái xe Trung Quốc về quê sớm đã khiến hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu tăng cao. Tuy nhiên, hiện tượng ùn ứ, ách tắc đã giảm do nhiều container quay đầu tiêu thụ nội địa, hiệu ứng giải cứu nông sản với tinh thần người Việt dùng hàng Việt đã phần nào hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp. Tại bãi tập kết Bảo Nguyên (cửa khẩu Tân Thanh) chỉ còn khoảng hơn 200 xe container (cửa khẩu Tân Thanh đã dừng xuất hàng); tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) mỗi ngày cũng chỉ xuất được khoảng 50 – 60 xe… Lượng xe di chuyển ra cửa khẩu vẫn còn nhưng không nhiều như thời điểm tháng 11, 12/2021.

Hai Quan Lang Son Tap Trung Thuc Hien Nhiem Vu Trong Tam Nam 2022 3
Lượng container ùn ứ tại Bãi tập kết Bảo Nguyên chỉ còn khoảng 200 xe

Phương hướng nhiệm vụ Hải quan Lạng Sơn năm 2022

Mặc dù năm 2021 còn nhiều khó khăn, Hải quan Lạng Sơn đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 30.578,9 triệu USD (riêng loại hình sản xuất kinh doanh đạt 1.237,8 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020; kim ngạch hàng hóa của loại hình nhập kinh doanh đạt 2.693,8 triệu USD, tăng 55,5% cùng kỳ năm 2020); kiểm tra, giám sát hành lý cho 649.730 lượt khách xuất nhập cảnh; số doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử VNACCS/VCIS là 3.164 doanh nghiệp; thu ngân sách nhà nước năm 2021 đạt 7.715,7 tỷ đồng, đạt 118,7% mục tiêu đề ra và tăng 79,8% so với cùng kỳ năm 2020; tính hết ngày 31/12/2021, tổng số nợ thuế Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn còn phải thu hồi là 184,7 tỷ đồng, giảm 1,31 tỷ so với cùng kỳ 31/12/2020; xử lý 1.833 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính: 77.454 triệu đồng và 115,2kg pháo…

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021, Cục Hải quan Lạng Sơn đề ra các nhiệm vụ trọng điểm năm 2022 như sau: Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo thu ngân sách nhà nước theo mục tiêu đề ra; xây dựng giải pháp đáu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; giám sát quản lý có hiệu quả đối với người và phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn theo quy định của pháp luật, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa; xây dựng mô hình quản lý Hải quan thông minh nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan (tổng kim ngạch phấn đấu tăng 10%); nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro, phấn đấu tăng 5% về thu thập dữ liệu thông tin rủi ro; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra sau thông quan; nâng cao hiệu quả công tác trực ban trực tuyến, phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường kỷ cương kỷ luật nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và các điều kiện khác để thực hiện mô hình hải quan thông minh, tiến tới hải quan số.

Từ Liêm CDC/DNĐT

Back to top button